SỰ KHÁC NHAU GIỮA DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ LOGISTICS

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ Logistics có mối liên quan và sự tương đồng nhất định khiến cho nhiều người còn đang đánh đồng 2 dịch vụ này là một. Tuy nhiên dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ Logistics vẫn có rất nhiều điểm khác nhau thể hiện quy mô, bản chất của mỗi dịch vụ. Cụ thể sự khác nhau này được VPTrans Logistics phân tích cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Khác nhau về khái niệm

1.1 Khái niệm về dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa là dịch vụ vận chuyển bằng đường biển một lô hàng cụ thể nào đó từ cảng xếp hàng tới cảng dỡ hàng. Đó có thể là một hợp đồng vận chuyển hàng rời khối lượng lớn (từ cảng tới cảng) nhưng cũng có thể là vận chuyển hàng bằng container (từ CY tới CY), hoặc là hợp đồng vận chuyển đa phương thức (từ địa điểm tiếp nhận hàng tới địa điểm trả hàng). Nếu là vận chuyển đa phương thức thì ngoài chặng đường biển còn có thể có cả những chặng đường bộ, đường thủy nội địa hoặc đường hàng không.

Tìm hiểu vận chuyển hàng hóa là gì ?

1.2 Khái niệm về dịch vụ Logistics

Về khái niệm của dịch vụ Logistics có nhiều cách hiểu như sau:

  • Logistics là hoạt động quản lý quá trình lưu chuyển hàng hóa, vật liệu qua các khâu lưu kho, để lưu hành hoặc gia công, sản xuất ra sản phẩm cho người tiêu dùng theo yêu cầu của khách hàng.

  • Chiếu theo luật thương mại của Việt Nam 2005 ( điều 233) đã quy định: dịch vụ Logistics là hoạt động thương mại, theo đó các cá nhân, tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công đoạn bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục hải quan, các giấy tờ và thủ tục liên quan, tư vấn cho khách hàng, đóng gói bao bì, ghi mã ký hiệu, giao hàng và các dịch vụ liên quan khác theo thỏa thuận hợp đồng với khách hàng để nhận được thù lao tương xứng.

  • Mặc dù có rất nhiều khái niệm về logistics, tuy nhiên các khái niệm về logistics có thể chia thành hai nhóm chính, đó là:

    Nhóm thứ nhất là định nghĩa hẹp mà tiêu biểu là Luật thương mại Việt Nam, theo định nghĩa này thì logistics là tập hợp của các yếu tố liên quan và hỗ trợ cho quá trình vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất, cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

    Nhóm thứ hai: là nhóm định nghĩa có phạm vi rộng miêu tả sự tác động của nhiều yếu tố vật chất và thông tin từ khâu chuẩn bị sản xuất cho tới khi hàng hóa được đến tay người tiêu dùng.

Tìm hiểu Logistics là gì ?

=> Như vậy trong dịch vụ Logistics có dịch vụ vận tải và các dịch vụ khác đi liền để hỗ trợ hàng hóa tới đích cuối cùng. Người kinh doanh dịch vụ Logistics sẽ đảm nhận toàn bộ tất cả các khâu trong quá trình hình thành và vận chuyển hàng hóa tới địa chỉ cuối cùng, người kinh doanh dịch vụ này đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn sâu, am hiểu nhiều lĩnh vực liên quan một cách vững vàng để cung cấp một dịch vụ trọn gói chứ không phái chỉ có đơn thuần vận tải và giao nhận hàng hóa… Có thể nói dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ là một khâu trong toàn bộ chuỗi cung ứng Logistics. Vận tải hàng hóa là 1 mắt xích đặc biệt quan trọng trong chuỗi cung ứng Logistics.

2. Khác nhau về điều kiện kinh doanh

2.1 Khác nhau của dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ Logistics

– Dịch vụ Logistics

Các điều kiện kinh doanh trong hoạt động dịch vụ logistics cần đáp ứng các quy định sau của pháp luật:

1. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là doanh nghiệp có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics theo quy định của pháp luật.

2. Chính phủ quy định chi tiết điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics.”

Điều kiện kinh doanh loại hình logistic được quy định tại Điều 234 của Luật Thương mại Việt Nam 2005

– Dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Trong điều kiện kinh doanh, đơn vị nhận dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ cần thực hiện theo đúng quy định, thỏa thuận được viết trên hợp đồng. Các hoạt động trong dịch vụ vận chuyển cũng sẽ không bị hạn chế bởi các điều khoản pháp luật như dịch vụ logistics.

2.2 Khác nhau trong quyền cầm giữ và định đoạt hàng hóa

– Dịch vụ logistics

Trong dịch vụ logistics đã có quy định cụ thể về quyền cầm giữ và định hoạt hàng hóa trong quá trình vận chuyển như sau:

1. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền cầm giữ một số lượng hàng hoá nhất định và các chứng từ liên quan đến số lượng hàng hoá đó để đòi tiền nợ đã đến hạn của khách hàng nhưng phải thông báo ngay bằng văn bản cho khách hàng.

2. Sau thời hạn bốn mươi lăm ngày kể từ ngày thông báo cầm giữ hàng hoá hoặc chứng từ liên quan đến hàng hoá, nếu khách hàng không trả tiền nợ thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá hoặc chứng từ đó theo quy định của pháp luật; trong trường hợp hàng hoá có dấu hiệu bị hư hỏng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá ngay khi có bất kỳ khoản nợ đến hạn nào của khách hàng.

3. Trước khi định đoạt hàng hoá, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thông báo ngay cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đó.

4. Mọi chi phí cầm giữ, định đoạt hàng hoá do khách hàng chịu.

5. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hoá để thanh toán các khoản mà khách hàng nợ mình và các chi phí có liên quan; nếu số tiền thu được từ việc định đoạt vượt quá giá trị các khoản nợ thì số tiền vượt quá phải được trả lại cho khách hàng. Kể từ thời điểm đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm đối với hàng hoá hoặc chứng từ đã được định đoạt.

– Dịch vụ Vận chuyển hàng hóa

Trong dịch vụ vận chuyển, hàng hóa sẽ được phân thành những quy định riêng đối với quyền cầm giữ và định đoạt hàng hóa, trách nhiệm đối với hàng hóa được phân thành quy định tại Điều 49 quy định về nghĩa vụ bảo hành hàng hóa như sau:

Trường hợp hàng hoá mua bán có bảo hành thì bên bán phải chịu trách nhiệm bảo hành hàng hoá đó theo nội dung và thời hạn đã thỏa thuận.
Bên bán phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành trong thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép.
Bên bán phải chịu các chi phí về việc bảo hành, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”
Như vậy, trong quá trình vận chuyển hàng hóa, khi đang trong thời gian đợi giao hàng hoặc trong thời gian giữ hàng, một trong các bên cần thực hiện việc bảo quản, gìn giữ hàng hóa để đáp ứng được yêu cần về chất lượng cũng như số lượng trong quá trình vận chuyển hàng.

2.3 Khác nhau về Quy định về hàng hóa trong quá trình vận chuyển không phù hợp với hợp đồng

– Dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Theo Luật Thương mại Việt Nam 2005, khi thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa, nhưng nếu hàng hóa trong quá trình vận chuyển gặp trục trặc như hàng hóa nhận được không đúng với hợp đồng đã thỏa thuận trước đó. Thì việc giải quyết vấn đề đó trong luật thương mại được quy định cụ thể tại Điều 39 như sau:

Trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hoá được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại;
b) Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;
c) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;
d) Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hóa trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.
Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hoá không phù hợp với hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

– Dịch vụ Logistics

Dịch vụ logistics không có quy định về hàng hóa khi giao dịch, nếu trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa gặp vấn đề về hình thức hay chất lượng không được như hợp đồng đã thỏa thuận thì sẽ có những chế tài cụ thể để giải quyết như tại Điều 40 trách nhiệm đối với hàng hoá không phù hợp với hợp đồng.

Bên bán không chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó;
Trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, trong thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật này, bên bán phải chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua, kể cả trường hợp khiếm khuyết đó được phát hiện sau thời điểm chuyển rủi ro;
Bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng.’
Như vậy trong quy định về dịch vụ vận chuyển việc xử lý về trách nhiệm của các bên khi giao hàng không nhận được hàng hóa như đúng thỏa thuận đã quy định.

Sau khi nắm được chi tiết về bản chất của dịch vụ Logistics và dịch vụ vận chuyển hàng hóa, các bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn dịch vụ vận chuyển hay logistics phù hợp nhất với nhu cầu của đơn vị.

Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế và nội địa, Công ty giao nhận vận tải VPTrans cam kết luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong việc vận chuyển các loại hàng hóa và xử lý thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật. Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn, quy khác vui lòng liên hệ đến hotline: 0947.517.868 hoặc email: Infos@vptrans-global.com.vn để được đội ngũ nhân viên chăm sóc, hỗ trợ khách hàng của VPTrans tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *